11 kinh nghiệm để tổ chức đám cưới tiết kiệm, ấm cúng

Người đăng

Danh mục


Đám cưới là một dấu mốc vô cùng quan trọng và thiêng liêng trong tình yêu đôi lứa. Nó chính là thời điểm bắt đầu cuộc sống “khi hai ta chung một nhà”. Chính vì vậy, mọi cô dâu chú rể đều mong muốn có một đám cưới hoàn hảo. Đối với những gia đình khá giả thì có lẽ sẽ không quá đau đầu trong việc chuẩn bị đám cưới. Nhưng với những cặp đôi có mức kinh tế tầm trung thì rất cần tới những kinh nghiệm tổ chức tiệc cưới sao cho vừa tiết kiệm, ấm cúng lại vui vẻ. Sau đây là 11 kinh nghiệm tổ chức tiệc cưới được rút ra từ những cặp đôi đã có một lễ cưới ấm áp.

1. Tham vấn người lớn tuổi để lập kế hoạch

Để biết được các check list cần chuẩn bị và để lập kế hoạch đám cưới với chi phí tiết kiệm mà vẫn ấm cúng, các cặp đôi nên tham vấn những người lớn tuổi không những trong gia đình mà còn trong cả dòng họ. Quyết định đi tới hôn nhân là ở hai bạn. Nhưng mối quan hệ thông gia giữa hai họ bốn bên thì lại là của cả dòng tộc. Theo nét đẹp văn hóa của người Việt thì phần đại diện cho các gia đình nhà trai hoặc nhà gái lên phát biểu ý kiến thường là những bậc cao niên, hoặc những người ở bậc bề trên trong dòng tộc.

Chính vì vậy, kinh nghiệm tổ chức tiệc cưới cả phần lễ và phần tiệc thì cần có ý kiến của những người lớn tuổi, những người có vị trí trong dòng họ. Cô dâu, chú rể và gia đình cô dâu chú rể nên tham khảo ý kiến của mọi người từ trước khi tổ chức hôn lễ ít nhất 1-2 tháng để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo nhất có thể.

Wedding Plan - Lập kế hoạch đám cưới

( Wedding Plan - Lập kế hoạch đám cưới giúp bạn tiết kiệm chi phí tránh phát sinh)

Wedding Plan bao gồm 1 số check list cơ bản sau:

  • Họp mặt 2 gia đình
  • Chọn ngày
  • Dự trù ngân sách
  • Lên danh sách khách mời
  • Tìm địa điểm tổ chức
  • Chụp ảnh quay phim
  • Đặt may hoặc thuê váy cưới và vest
  • Đặt nhẫn cưới
  • Lên kế hoạch trang mật
  • Liên hệ các bên liên quan tổ chức

2. Lên danh sách khách mời

Thời đại công nghệ thông tin hiện nay thật dễ dàng để chúng ta kết nối, liên lạc với nhau. Ngay cả khi đến ngày mai bạn tổ chức đám cưới nhưng ngày nay bạn gọi điện mời thì người được mời vẫn có thể nhận được thông tin. Nhưng bạn có nghĩ, như vậy sẽ gây khó khăn cho khách mời để sắp xếp công việc về dự hôn lễ của bạn?

Thông thường, chúng ta chỉ mời gấp gáp như vậy trong những trường hợp chúng ta đãng trí mà thôi. Đó là lý do vì sao chúng tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm tổ chức tiệc cưới với các cặp đôi rằng: bạn hãy lên danh sách khách mời một cách chu đáo, thậm chí là khoa học. Ngày vui của mình ai cũng muốn được đông đủ họ hàng, bạn bè chúc phúc. 

Thế nhưng, trong điều kiện kinh tế của bản thân và gia đình thì hãy nên cân nhắc những người thật sự thân thiết để tiết kiệm. Và cố gắng nắm bắt được ai sẽ về chung vui cùng đôi bạn được. Tránh tình trạng mời tràn lan đến khi tiệc cưới chuẩn bị ra hết rồi nhưng khách mời không như dự kiến thì sẽ rất lãng phí.

Lên danh sách khách mời đám cưới
( Cần lên danh sách khách mời chu đáo, tránh lãng phí )

3. Tổ chức tiệc cưới tại nhà

Rất nhiều cặp đôi vẫn yêu thích phương thức tổ chức tiệc cưới tại nhà, cho dù họ có đủ điều kiện để thuê nhà hàng, khách sạn sang chảnh. Bởi tổ chức tại nhà mang lại không gian gần gũi, ấm áp. Còn gì thiêng liêng hơn là ngày trọng đại của mình được tổ chức ngay tại chính nơi mình đã sinh ra và lớn lên. Hơn nữa, đây còn là kinh nghiệm tổ chức tiệc cưới tiết kiệm. Bạn không mất thêm chi phí thuê mặt bằng. Việc tiếp đón những vị khách ở xa về dự cũng dễ dàng, thuận tiện hơn.

Tổ chức tiệc cưới tại nhà
( Tiệc cưới tổ chức tại gia đình vừa ấm cúng lại tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng )

4. Tổ chức tiệc cưới tại nhà hàng

Hình thức tổ chức tiệc cưới tại nhà hàng trong những năm gần đây trở nên nở rộ hơn. Một phần vì điều kiện kinh tế nâng lên nhiều so với trước đây. Một phần vì các nhà hàng, khách sạn cũng cạnh tranh khá nhiều về giá. Nên những cặp đôi có mức kinh tế tầm trung hoàn toàn có thể lựa chọn nhà hàng làm không gian tổ chức tiệc cưới.

Tổ chức tại đây, hai gia đình có thể cùng thiết đãi khách mời tại tiệc cưới – lễ cưới. Khách mời vừa thưởng thức những món ăn ngon mà gia đình chuẩn bị. Lại vừa tham dự giây phút tổ chức lễ cưới trang trọng, lịch sự để chúc phúc cho tân lang, tân nương. Để vẫn có thể tiết kiệm chi phí hai bên nhà trai, nhà gái có thể xem xét tổ chức cùng nhau.


( Nhà trai và nhà gái cùng tổ chức tiệc cưới tại 1 nhà hàng )

5. Lên chủ đề setup cho tiệc cưới của mình

Nhiều người nghĩ rằng chúng ta chỉ cần thuê một đội ngũ chuyên tổ chức sự kiện đám cưới. Hoặc đặt nhà hàng, khách sạn là đã hoàn toàn yên tâm về khâu trang trí, tổ chức tiệc cưới. Thật ra cũng có nhiều cặp đôi lựa chọn cách đó. Nhưng nhiều cặp đôi muốn để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng khách mời. Cũng như lưu giữ lại  những kỷ niệm đẹp đẽ của hôn lễ, họ đã đề nghị với phía tổ chức tiệc cưới chuẩn bị theo một chủ đề nhất định.
Có vô vàn chủ đề mà cô dâu chú rể có thể lựa chọn dựa theo sở thích của hai người, dựa theo kỷ niệm… để các nhà tổ chức chuẩn bị thật chu đáo. Dù là tiệc cưới tại gia hay ở nhà hàng, khách sạn thì bạn vẫn có thể đề xuất với nhà tổ chức làm theo chủ đề mình mong muốn.

Setup tiệc cưới theo chủ đề
( Setup tiệc cưới theo chủ đề để tạo dấu ấn khó phai )

6. Âm thanh và ánh sáng trong tiệc cưới

Chúng ta phải hết sức lưu ý tới điều này. Bởi vì món ăn có bày biện đẹp mắt, có ngon miệng đến đâu. Nhưng nếu phần âm thanh và ánh sáng không được chuẩn bị khéo léo, tinh tế thì cũng khiến cho bữa tiệc kém ngon. Vì thế, không gian tiệc cưới nên có ánh sáng nhẹ nhàng tạo cảm giác ấm cúng, tiết giảm bớt âm thanh không cần thiết để bữa tiệc được ngon miệng hơn.

Mặc dù vẫn biết là đám cưới thì phải rộn ràng, vui vẻ. Nhưng quá nhiều âm nhạc lúc mọi người đang dùng cỗ thì sẽ hơi phiền toái. Nó khiến cho khách mời bị ức chế tâm lý, không trò chuyện được với nhau trong bữa tiệc. Chúng ta có thể tạm dừng âm nhạc, mở những bản balat nhẹ nhàng, du dương để kích thích bữa ăn ngon miệng hơn là ý tưởng rất tuyệt vời để có một bữa tiệc sang trọng.

Không gian tiệc cưới với ánh sáng nhẹ nhàng
( Không gian tiệc cưới với ánh sáng nhẹ nhàng tạo cảm giác ấm cúng )

7. Lên menu tiệc cưới

Đây chính là kinh nghiệm tổ chức tiệc cưới mà bạn không thể nào ngó lơ được. Menu được xây dựng trên các yếu tố: tài chính của gia đình, truyền thống của vùng miền, và sự phù hợp với thời tiết. Đây là bữa tiệc thiết đãi rất nhiều người nên chúng ta không thể dựa vào sở thích của mọi người mà bày cỗ được.

Và một bữa tiệc cũng có rất nhiều món, không có một vị khách nào lại không thể dùng bất kể món nào trong đó cả. Vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm không ai có thể đánh giá bạn thiếu thịnh tình trong việc đãi cỗ đâu nhé.

8. Lựa chọn thực phẩm tươi ngon, đảm bảo

Cho dù gia đình bạn lựa chọn nấu cỗ bằng hình thức nào: nhờ những người thân có kinh nghiệm nấu cỗ cho các đám cưới, hay là thuê đội nấu cỗ chuyên nghiệp. Thì bạn vẫn phải quan tâm tới việc lựa chọn thực phẩm đảm bảo bằng cách chuẩn bị trước các thực phẩm tươi ngon. Bạn không thể hoàn toàn phó mặc cho đội nấu cỗ được. Để đảm bảo rằng, mỗi món ăn đều được lựa chọn từ những thực phẩm an toàn, khi nấu lên thành phẩm sẽ ngon miệng và bảo đảm được sức khỏe của những vị khách đáng quý.

Sẽ thật phiền toái nếu như có một ai đó dự tiệc cưới nhà bạn mà lại có vấn đề sức khỏe phải không. Kinh nghiệm tổ chức tiệc cưới này khá nhiều người cho rằng không cần thiết vì đã giao hết cho người nấu cỗ. Nhưng kỳ thực nó đánh giá rất lớn tới sự “thành công” của bữa tiệc đó bạn ạ.

9. Bày biện tiệc cưới sao cho đẹp mắt, ngon miệng

Các cụ ta có câu “Lời chào cao hơn mâm cỗ”. Xét ở tổng thể một bữa tiệc cưới, bên cạnh việc chào hỏi, đón tiếp. Thì lời chào đó còn thể hiện qua chính việc bày biện bữa tiệc cưới đó bạn ạ. Một chút khéo léo, thẩm mỹ của đội nấu cỗ sẽ setup cho bữa tiệc trở nên vừa ngon miệng, vừa ngon mắt, lại vừa bày tỏ được sự quý mến, trân trọng của gia chủ. Bởi vậy, dù có bận trăm công nghìn việc cho hôn lễ được chu đáo, thì bạn đừng quên rỉ tai đồng chí “bếp trưởng” nhờ họ lưu ý cho khâu bày biện này nhé.

Trang trí bày biện món ăn trong tiệc cưới

( Bày biện cỗ cưới đẹp thể hiện sự mến khách của gia chủ )

10. Lựa chọn trang phục trong tiệc cưới

Ngày vui nhất của đời người, đương nhiên cô dâu, chú rể được phép đẹp nhất, lộng lẫy nhất. Thế nhưng, sẽ vô cùng phiền toái nếu cô dâu, chú rể diện những trang phục cầu kỳ, vướng víu để tiếp đón khách mời. Nhất là các cô dâu, nếu phải di chuyển giữa các mâm cỗ để nhận lời chúc phúc của mọi người và cảm ơn trong bộ váy cưới thì rất khó khăn.

Kinh nghiệm tổ chức tiệc cưới mà các cặp đôi đã từng trải qua khuyên rằng, chúng ta nên chọn những bộ cánh nhẹ nhàng, gọn gàng, sang trọng. Để vừa thể hiện sự hiếu khách, lại vừa năng động, dễ dàng di chuyển trong bữa tiệc cưới.


( Nên lựa chọn trang phục cưới truyền thống gọn gàng, trang nhã và lịch sự )

11. Giữ cho tinh thần thoải mái và sức khỏe tốt nhất

Nhiều cô dâu, chú rể sút cân nhanh chóng trong những ngày gần tổ chức hôn lễ. Điều đó vừa khiến cho bạn mệt mỏi, lại vừa làm cho bạn kém đẹp hơn so với trước đó có khi tốn kém cả tiền thuốc thang. Tất nhiên, sự bận rộn của việc chuẩn bị đám cưới ai cũng hiểu. Nhưng bạn hãy cố gắng ngủ đủ giấc, ăn uống điều độ và đừng quá lo lắng để giữ cho tinh thần thoải mái, sức khỏe ổn định. Có như vậy, bạn mới trở nên xinh đẹp, duyên dáng để đáp từ mọi lời chúc của mọi người trong bữa tiệc cưới lộng lẫy của mình.

Cô dâu giữ gìn sức khỏe và tinh thần thoải mái

( Cô dâu nên giữ tinh thần thoải mái và sức khỏe ổn định để trở nên lộng lẫy )

Đám cưới chỉ diễn ra trong vài ngày, nhưng đó là khởi đầu cho trăm năm hạnh phúc. Những cặp tân nương, tân lang đừng để có bất kỳ sơ suất nào trong ngày vui của mình để bạn phải áy náy, phiền lòng về sau nhé. Khâu tổ chức tiệc cưới là thời điểm căng thẳng nhất vì gia đình tiếp đón cùng lúc rất nhiều khách mời. Với những kinh nghiệm tổ chức tiệc cưới hy vọng sẽ giúp bạn và gia đình có những quyết định đúng đắn để tổ chức một tiệc cưới vừa tiết kiệm, vừa ấm cúng.

Với những kinh nghiệm trên đây, chắc hẳn bạn đã phần nào yên tâm rằng chỉ cần làm theo những chia sẻ để có một đám cưới hoàn hảo. Còn nếu như bạn vẫn băn khoăn, hoặc bạn muốn có nhiều thời gian hơn để tận hưởng những khoảnh khắc hạnh phúc ngọt ngào, đừng ngại ngần hãy liên hệ với Sparta beer club. 

( Video chú rẻ xúc động hát tặng cô dâu trong đám cưới tại SPARTA BEER CLUB )

Với kinh nghiệm tổ chức sự kiện đặc biệt tiệc cưới cho hàng trăm đôi uyên ương, với lợi thế về kiến trúc rộng rãi, đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động và luôn đột phá về ý tưởng, chúng tôi sẽ giúp bạn setup cho bạn một đám cưới hoàn hảo dựa trên câu chuyện tình yêu ngọt ngào của đôi bạn. Tại Sparta beer club, chúng tôi luôn tâm niệm rằng nụ cười hạnh phúc của cặp tân nương tân lang chinh là hạnh phúc viên mãn nhất mà chúng tôi muốn chinh phục. Việc của cô dâu chú rể chỉ cần giữ tinh thần và sức khỏe thật ok để đón đợi từng khoảnh khắc hạnh phúc mà chúng tôi mang đến nhé.

sukien

  • tag Tags: